Học sinh cá biệt được biết đến là những học sinh có những biểu hiện khác với các bạn, thường thích làm những việc không giống ai. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp giáo dục học sinh cá biệt mang lại hiệu quả dưới đây.
Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt
Hãy đặt mình vào các em, hiểu được tâm lý của tuổi dậy thì
Trong tuổi trưởng thành, các em học sinh thường có những thay đổi về tính cách và tâm sinh lý một cách rõ rệt. Các em thường có những suy nghĩ muốn cho người khác thấy được cá tính của mình. Các em cho rằng mình đã lớn và thích làm mọi tự do trong tất cả hành động.
Đối với các em này, giáo viên cần có một phương pháp hoàn toàn khác biệt. Giáo viên cần tìm hiểu kỹ về tính cách, qua trình học tập của các em thì mới có thể cảm hóa được. Các em sẽ có suy nghĩ và tâm lý khác nhau nên vì thế cần có cách chỉ dạy khác nhau.
Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục thì đa phần tính cách và mọi hành vi của các em đều bắt nguồn từ hoàn cảnh gia đình. Có thể bố mẹ các em ly dị, các em đã trãi qua một sự tổn thương lớn, gia đình khó khăn, bị bạo hành về thể xác hay tinh thần,… giáo viên hãy thật sự nhẫn nại để có thể kế nối được cùng các em.
Đừng phân biệt các em một cách quá rõ ràng
Những cách xưng hô như “ học sinh cá biệt ”, “ vô học ”, “ vô trị ”, “ hư hỏng ” rất dễ làm các em tổn thương và phản kháng mạnh hơn. Tuyệt đối không nên sử dụng các từ ngữ này hoặc nói quá nhiều để các em nghe thấy được sẽ nhạy cảm.
Khi lớp có 1 hoạt động gì đó để cả lớp tham gia thì GV hay phân biệt và ít cho các em này tham gia vì sợ hỏng hết công việc. Đừng nên quá tách biệt các em ra khỏi lớp học để tạo sự khác biệt.
Thay vì việc tác biệt các em ra khỏi lớp với các bạn bình thường thì hãy tạo sự gần gũi và thiện cảm đối với các em các biệt này bởi các em luôn cần sự quan tâm và trân trọng của mọi người. Khi cảm thấy sự quan tâm, sự tôn trọng thì nó sẽ thay đổi.
Hãy khen thưởng, động viên nếu các em này làm được một điều gì đó cho lớp (dù lớn hay nhỏ). Nếu các thầy cô xa lánh, tách biệt hoặc dùng những từ ngữ không hay để nói với các em này thì các em sẽ rất tổn thương. Từ đó các em sẽ càng chống đối và nổi loạn hơn vì biết chẳng ai có thể hiểu mình được.
Hãy dùng chính tình yêu thương để thay đổi một con người
Đã có rất nhiều giáo viên áp dụng phương pháp này và thành công. Nhiều em học sinh từ nghịch phá, hư hỏng, nổi loạn,…nhưng đã thay trước những bậc thầy cô có sự yêu thương khi dạy tụi nó. Các em sẽ cảm nhận được sự yêu thương trân thành và sẽ thay đổi.
Giáo viên đừng quá tức giận, bực bội mà ghét các em thì càng khó để khuyên bảo và cảm hóa được những em hs này. Các em sẽ không còn bướng nữa nếu như cảm nhận được tình yêu thương của thầy cô với các em.
Hãy kết hợp với phụ huynh để dạy các em
Xem ngay: 1g bằng bao nhiêu ml để hiểu hơn về điều này
Nếu chỉ trên trường thôi thì chưa đủ, muốn thành công thì cha mẹ và thầy cô phải cùng kết hợp. Cả thầy cô và phụ huynh hãy cùng nhau thương yêu và dành tình cảm cho các em. Kết hợp với phụ huynh cũng là cách để hiểu được nguyên nhân vì sao các em học trò trở nên như vậy để có cách phù hợp.
Thường thì các nguyên nhân xuất phát từ gia đình, cho nên phải sửa từ trong gia đình mới là cách hiệu quả. Các em sẽ thay đổi nhanh chóng nếu như các em nhận được tình cảm của tất cả mọi người.
Trên đây là những phương pháp giáo dục học sinh cá biệt mang lại hiệu quả. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp ích nhiều cho bạn.